Stablecoin là gì? Tìm hiểu các thông tin cụ thể về Stablecoin

Stablecoin có thể được xem là một đồng tiền điện tử mà trong đó giá trị của nó được liên kết với tài sản tại thế giới thực. Nó cũng là công cụ phản ứng với sự biến động giá của các loại tiền như Bitcoin, Ethereum… Stablecoin là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nào.

Stablecoin là gì?

Stablecoin là gì? – Stablecoin được định nghĩa là một loại tiền điện tử được tạo thành với mục đích theo dõi giá trị của một tài sản khác, ví dụ như tài sản của Chính Phủ.

Hiện nay, Stablecoin có thể được giao dịch tự do trên các sàn khác nhau, gồm cả Đô La cũng như EUR. Cũng có một số Stablecoin sẽ được cố định vào các loại tài sản khác như Vàng, Bạc..,và 1 số loại tiền điện tử.

Stablecoin ra đời với mục đích giảm thiểu sự ảnh hưởng của sự biến động giá. Thực tế cho thấy Stablecoin đã phần nào tận dụng các đặc điểm của blockchain cũng như chuyển giao giá trị ngang hàng.

Stablecoin luôn được xem như là đồng tiền ổn định
Stablecoin luôn được xem như là đồng tiền ổn định

Phân loại Stablecoin

Stablecoin vẫn được đánh giá như là loại tiền kỹ thuật số được đúc trên chuỗi khối. Nó được nhận dạng bằng một trong số bốn cấu trúc tài sản thế chấp cơ bản, bao gồm:

  • Hỗ trợ bởi Fiat (Supported by Fiat)
  • Hỗ trợ bằng tiền điện tử (Cryptocurrency support)
  • Hỗ trợ bằng hàng hóa (Commodity support)
  • Hỗ trợ bằng thuật toán (algorithmic support)

Bỏ qua việc các cấu trúc tài sản thế chấp cơ bản có thể khác nhau. Thế nhưng Stablecoin luôn hướng đến sự ổn định và chất lượng, để có được cái nhìn tốt hơn, hãy khám phá 4 loại Stablecoin dưới đây:

Stablecoin được thế chấp bằng Fiat

Nhìn chung, các loại Stablecoin phổ biến nhất thường được hỗ trợ 1:1 bằng Fiat, tức là tiền pháp định. Lý do chính là tài sản thế chấp không phải là tiền điện tử khác. Và dĩ nhiên loại Stablecoin được thế chấp bằng Fiat này được xem là tài sản ngoài chuỗi.

Bên cạnh đó, tài sản thế chấp Fiat sẽ được sự dự trữ trong tổ chức phát hành, đôi khi cũng được lưu tại tổ chức tài chính trung ương. Tại đây tỷ lệ sẽ tương xứng với số lượng mã thông báo Stablecoin đang lưu hành trên thị trường.

Những Stablecoin được “support” bởi tiền pháp định đều được hỗ trợ bằng tiền mặt trong tài khoản ngân hàng. Người dùng cũng có thể đổi tiền của mình bằng thao tác đơn giản – gửi lệnh cho công ty phụ trách Stablecoin và chuyển lượng tiền mặt tương đương từ tiền dự trữ vào ngân hàng.

Sau khi thực hiên đổi tiền, nhớ rằng số lượng Stablecoin tương ứng sẽ phá hủy hoặc bị xóa khỏi lưu thông.

Stablecoin hỗ trợ bởi tiền điện tử

Những Stablecoin như vậy sẽ được hỗ trợ bởi tài sản tiền điện tử khác, ví dụ như Bitcoin hoặc Ether. Trong đó, blockchain của chúng cũng sẽ được tạo ra bởi nền tảng Ethereum.

Stablecoin dạng như vậy sẽ ít tập trung hơn so với các loại Stablecoin được hỗ trợ bằng tài sản dạng truyền thống. Chúng sẽ được lưu trữ cẩn thận tại hợp đồng thông minh và đồng thời không chịu các lỗ hổng nào.

Nếu có bất kỳ biến động giá nào của tiền mã hóa thì cũng sẽ không làm biến động, thay đổi đến giá trị của chúng. Một số Stablecoin được hỗ trợ bởi tiền điện tử được biết đến nhiều bao gồm PHP, bitUSD và bitCNY.

Stablecoin là gì
bitCNY là một ví dụ về Stablecoin hỗ trợ bởi tiền điện tử

Stablecoin được hỗ trợ từ hàng hóa

Stablecoin được hỗ trợ từ hàng hóa có cách thức hoạt động giống nhiều Stablecoin được thế chấp bằng Fiat. Điểm khác biệt là dạng Stablecoin này bị thế chấp bởi các hình thức tài sản chuyển nhượng như vàng, kim cương…

Vàng chính là công cụ để Stablecoin này lấy chỉ số định giá. Tether Gold (XAUT) và PAX Gold (PAXG) được xem là Stablecoin lớn nhất hiện tại.

Stablecoin thuật toán

Cuối cùng là Stablecoin thuật toán, nó dựa theo cơ chế sử dụng các phép toán và khuyến khích để duy trì tỷ giá. Bên cạnh đó, giá trị của Stablecoin này sẽ không được hỗ trợ bởi bất kỳ tài sản bên ngoài nào.

Trong một số trường hợp ví dụ như giá của một mã thông báo vượt quá giá tiền tệ fiat, thì các mã thông báo mới sẽ được đưa vào lưu hành. Như vậy sẽ giúp ích cho việc điều chỉnh giá Stablecoin giảm xuống.

Lý do tại sao Stablecoin lại quan trọng?

Do sự ổn định giá và có liên quan đến dự trữ tài sản thế chấp nên rõ ràng Stablecoin có tầm quan trọng trong thị trường tiền điện tử.

Stablecoin có chức năng như một loại tiền tệ cơ bản, người dùng có thể giao dịch cũng như sử dụng trên các nền tảng DeFi. Bên cạnh đó, Stablecoin có thể đáp ứng, thích nghi tốt mặc cho nền kinh tế tài chính toàn cầu có những yêu cầu cao về hệ thống thanh toán.

Dạng Stablecoin được hỗ trợ bởi fiat luôn được đón nhận nhiều hơn so với cả Bitcoin và Ethereum. Nói cách khác, Stablecoin như là một đồng tiền kỹ thuật số của tiền tệ fiat nhưng nó lại khó để thay thế hoàn toàn tiền pháp định.

Stablecoin quan trọng còn bởi nó chính là công cụ kết nối giữa thị trường điện tử với thị trường tài chính truyền thống. Nhà đầu tư hoàn toàn có thể sử dụng Stablecoin với mục đích giữ tiền của mình trong hệ sinh thái tiền điện tử.

Tầm quan trọng của Stablecoin là điều không thể phủ nhận
Tầm quan trọng của Stablecoin là điều không thể phủ nhận

Các đồng Stablecoin phổ biến nhất hiện nay

Thực tế, khá khó để đánh giá Stablecoin nào là tốt nhất trên thị trường ở thời điểm hiện tại. Theo số liệu thống kê từ trang CoinGecko, đây là 5 Stablecoin được xếp hạng hàng đầu:

Tether (USDT)

  • Xuất hiện lần đầu vào năm 2014
  • Được xem là loại tiền ổn định được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực tiền điện tử
  • USDT là một Stablecoin được thế chấp bởi tiền tệ fiat
  • Tính năng chính thường là khả năng được giao dịch với đô la Mỹ
  • Được xem là coin ổn định, giao dịch rủi ro thấp
  • Có khả năng thao túng thị trường về lĩnh vực kỹ thuật số

Gemini Stablecoin (GUSD)

  • Được phát hành bởi Gemini – một sàn uy tín tại USA
  • GUSD hiện vẫn được bảo chứng bởi đồng đô la Mỹ theo tỷ lệ là 1:1
  • Phát triển dựa theo tiêu chuẩn ERC20

Dai (DAI)

  • Được hỗ trợ và duy trì bởi nền tảng Ethereum
  • Chủ yếu được sử dụng làm tài sản thế chấp cho những người sử dụng Dai Stablecoin
  • MarketDAO đã bảo vệ DAI bằng cách gắn nó với đô la Mỹ theo tỷ lệ là 1:1
  • DAI có nhiều biến động hơn nếu so với Tether

Binance USD (BUSD)

  • BUSD được sử dụng rộng rãi ở lĩnh vực crypto
  • Sàn Binance được cấp phép bởi Cơ quan Dịch vụ Tài chính New York (NYDFS)
  • BUSD bảo chứng bằng tỷ lệ 1:1 với USD
  • Đây cũng là Stablecoin phổ biến bậc nhất trên thị trường hiện nay

USD Coin (USDC)

  • Được xem là một loại tiền kỹ thuật số được hỗ trợ bằng tài sản đô la Mỹ
  • Giá trị của USDC bảo chứng theo tỷ lệ 1:1 với đô la Mỹ
  • USDC luôn có sự ổn định, chắc chắn
  • USDC cũng có nhiều ứng dụng khác nhau trong ngành công nghiệp tiền điện tử
  • USDC thường được sử dụng phổ biến trong các quy trình tài chính phi tập trung
stablecoin USD
USD coin xuất hiện vào lần đầu vào tháng 5/2018

Ưu và nhược điểm của Stablecoin

Stablecoin khá có lợi với các nhà đầu tư muốn lưu giữ tài sản trong không gian tiền điện tử. Mặc dù vậy nó cũng có những hạn chế riêng.

Ưu điểm của Stablecoin

  • Vì được hỗ trợ bởi tài sản cố định nên khá an toàn để đầu tư
  • Thanh toán quốc tế đơn giản, nhanh chóng
  • Không cần phải đợi bên thứ 3 xác minh giao dịch Stablecoin
  • Những giao dịch Stablecoin được ghi lại trên sổ cái công khai, ai cũng có thể truy xuất, giám sát

Nhược điểm của Stablecoin

  • Stablecoin được tạo ra chủ yếu từ những tổ chức tập trung sở hữu tiền tệ (ví dụ Stablecoin DAI phải chịu sự giám sát dưới tổ chức tập trung)
  • Vì Stablecoin liên kết với tiền tệ Fiat nên giá trị phụ thuộc vào điều kiện nền kinh tế toàn cầu.
  • Stablecoin thiếu xót quy định trong lĩnh vực tiền mã hóa

Có thể mua Stablecoin ở đâu?

Việc đầu tư vào Stablecoin đang dần trở nên phổ biến, nó luôn được xem như một phương tiện đầu tư an toàn vào thị trường Crypto. Bạn hoàn toàn có thể sinh lời từ Stablecoin bằng cách cho vay hoặc đặt cọc.

Khi thực hiện cho vay Stablecoin cũng đồng nghĩa với việc cung cấp Stablecoin dưới dạng khoản vay với những nhà đầu tư khác. Trong khi đó, cược vào Stablecoin lại chính là đặt Stablecoin vào tiền đặt cược trong thủ tục bằng chứng.

Sau đây là 1 số sàn bạn có thể tự do mua Stablecoin:

  • Sàn CEX: Thời điểm hiện tại tất cả các CEX đều hỗ trợ mua bán Stablecoin. Phương thức giao dịch chính gồm dùng tài sản crypto, giao dịch P2P bằng tiền trong thẻ ngân hàng của nhà đầu tư.
sàn cex
Cex chính xác là một sàn giao dịch tập trung
  • Sàn DEX: Một số DEX sinh ra với sứ mệnh hỗ trợ việc trao đổi Stablecoin với slippage, nó còn được gọi là độ trượt giá. DEX cũng sẽ hỗ trợ tốt cho Ellipsis, Curve Finance hay Mobius.

Lưu ý rằng, bạn cũng có thể mint thay cho mua trực tiếp mua Stablecoin. Mint được hiểu đơn giản là việc chuyển các mã trong blockchain thành token.

Một số dự án giúp bạn có thể thực hiện hóa điều này là MakerDAO (DAI), Abracadabra Money (MIM).

Một số thắc mắc về Stablecoin

Có thể tự theo dõi giao dịch của mình không?

Câu trả lời tất nhiên là có. Những hoạt động giao dịch của Stablecoin được thực hiện trên Blockchain công khai. Những người sử dụng có thể tự do theo dõi những điều đang diễn ra, bao gồm cả những giao dịch không phải của mình.

Stablecoin có thể chuyển đổi sang Bitco hay không?

Có, bạn nên biết rằng Stablecoin luôn được thế chấp bởi tiền pháp định. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư có thể chuyển đổi dễ dàng và nhanh chóng giữa Bitcoin và Altcoin.

Vậy có nên đầu tư vào Stablecoin không?

Thật khó để đưa ra câu trả lời chính xác, bằng một cách nào đó bạn vẫn nên chấp nhận nên đầu tư vào Stablecoin. Bởi lẽ, nó chính là một đồng tiền ổn định, rủi ro thấp.

Tuy nhiên thực tế lại cho thấy giá trị Stablecoin khó có thể tăng theo thời gian. Nó cũng dễ xảy ra tình trạng lạm phát, chính vì thế hãy cân nhắc kỹ càng trước khi đầu tư vào Stablecoin.

Bài viết liên quan: Hướng dẫn tham gia sàn Remitano!

Lời kết

Sau những thông tin hữu ích và chính xác bên trên, hy vọng các bạn đã phần nào hiểu được Stablecoin là gì? Đồng tiền này có nhiều tiềm năng trong tương lai và hứa hẹn sẽ ngày càng phổ biến, tuy vậy cần quyết định kỹ càng khi muốn đầu tư. Cám ơn bạn đã theo dõi hết bài viết!

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x